gotop

CHƯƠNG TRÌNH TÚ TÀI QUỐC TẾ IB PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG TƯ DUY PHẢN BIỆN CAO HƠN CÁC CHƯƠNG TRÌNH CÔNG LẬP

Học sinh trung học Úc có bằng Tú tài Quốc tế IB (International Baccalaureate) phát triển kỹ năng tư duy phản biện cao hơn đáng kể so với những học sinh lấy bằng cấp tương đương của tiểu bang như HSC (Higher School Certificate – Chứng chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông).

Nghiên cứu mới do Đại học Oxford thực hiện cho thấy sự khác biệt trong tư duy phản biện của học sinh khi học năm lớp 12 tăng rõ rệt hơn so với năm lớp 11, đồng thời chứng minh các kỹ năng này đều phát triển mạnh mẽ trong thời gian hai năm học chương trình IB.

Được thành lập tại Thụy Sĩ o năm 1968, bằng tốt nghiệp tú tài quốc tế IB là chứng chỉ của trường trung học phổ thông được công nhận trên toàn cầu, được cung cấp như một sự thay thế cho Chứng chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông tại khoảng 20 trường độc lập của bang New South Wales.

Chương trình IB đã từ từ được mở rộng đưa vào giảng dạy tại các trường khác nhau trong 30 năm qua. Tiếp theo, Cranbrook sẽ trở thành ngôi trường trường mới nhất tại Sydney cung cấp chương trình IB từ năm học tới đây.

Trong khi HSC cung cấp một chương trình giảng dạy linh hoạt, cho phép học sinh học bất kỳ tổ hợp môn học nào, các môn học trong chương trình IB được chia làm 6 nhóm, mỗi nhóm bao gồm những môn học khác nhau cho phép học sinh đưa ra lựa chọn từ khoa học, nhân văn, nghệ thuật, toán học, tiếng Anh và ngoại ngữ.

Học sinh cũng phải viết một bài luận dài 4000 từ về một chủ đề mà họ lựa chọn và hoàn thành khóa học 100 giờ về kiến ​​thức lý thuyết, cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa về sáng tạo, thể chất.

“Đó là một số lý do khiến tôi chọn chương trình IB,” Max Lindley, học sinh lớp 10 tại trường Cranbrook, người sẽ tham gia học đầu tiên chương trình IB của trường và hy vọng sẽ viết công trình chính của mình về cổ sinh vật học.

“Hiểu được thông tin được lan truyền như thế nào, điều gì tạo nên một nguồn thông tin tốt – tôi thấy điều đó rất thú vị.”

Nghiên cứu của Đại học Oxford đã sử dụng các bài kiểm tra tư duy phản biện để đánh giá sự khác biệt giữa các học sinh học chương trình IB và không học chương trình IB ở các quốc gia như Úc, Na Uy và Anh. Họ đã kiểm tra kỹ năng của học sinh thông qua việc quy nạp, suy luận, và đánh giá độ tin cậy của các khẳng định được nêu ra.

Các phát hiện cho thấy học sinh học chương trình IB “thể hiện mức độ tư duy phản biện cao hơn đáng kể so với những học sinh không học chương trình IB tương ứng, với hiệu quả rõ rệt hơn vào cuối chương trình”.

Trong các cuộc phỏng vấn định tính, học sinh cho biết các em tin rằng bằng IB giúp các em chuẩn bị tốt hơn cho các nghiên cứu trong tương lai so với các hệ thống trường học khác và đề xuất việc giảng dạy tư duy phản biện giúp các em học tốt hơn.

Hiệu trưởng Nicholas Sampson của trường Cranbrook cho biết những kỹ năng đó sẽ mang lại lợi thế cho học sinh khi tiếp tục học tập trong trường đại học và tham gia vào lực lượng lao động.

Ông nói: “Mức độ rộng mở về học thuật luôn mở ra rất nhiều lựa chọn ở trường đại học và hơn thế nữa. Chúng tôi nghĩ rằng chương trình IB có thể tiếp cận được với hầu hết học sinh, điều quan trọng là thái độ: bạn phải thực hiện cam kết và sắp xếp việc học một cách có tổ chức”.

Nhưng ông cũng thừa nhận IB không phải là khóa học phù hợp nhất cho tất cả học sinh. “Đối với một số chuyên môn cao hơn mà chương trình HSC cung cấp là vô giá và chúng tôi hiểu điều đó,” ông Sampson nói.

Học sinh lớp 10 John Coleman đã phải vật lộn để lựa chọn giữa các khóa học vì lý do em muốn tập trung vào khoa học xã hội trong năm cuối của mình, và IB sẽ buộc em phải từ bỏ môn lịch sử hiện đại hoặc kinh tế. “Đó là một quyết định khó khăn và tôi không muốn làm điều đó,” John Coleman cho biết.

Trong khi chương trình IB được nghiên cứu tại các trường công lập ở các bang khác của Úc, một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục New South Wales cho biết họ không hỗ trợ bất kỳ chương trình IB nào trong các trường công lập của bang.

Ông nói: “Chứng chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông là một bằng cấp đẳng cấp thế giới dành cho tất cả học sinh tại New South Wales.

Một điểm đáng lưu ý, trong nghiên cứu của Đại học Oxford có bao gồm nghiên cứu diễn ra tại bốn trường độc lập của Úc, với các học sinh từ mỗi khóa học được kết hợp tùy theo tình trạng kinh tế xã hội, giới tính, độ tuổi và khả năng nhận thức.

Một phát ngôn viên của IB cho biết chương trình đã mang lại “những phát hiện quan trọng” về tác động của chương trình đối với tư duy phản biện của học sinh.

Mọi thông tin du học vui lòng liên hệ Công ty tư vấn du học 360 Connect để được tư vấn chi tiết!

Văn phòng chính Hà Nội

Tầng 9, số 20 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024 3847 1188 / 0912 399 360

Email : hn@360connect.edu.vn

Chi nhánh TP Hồ Chí Minh

Số 14 Trương Quyền, Phường 6, Quận 3, TP HCM

Điện thoại: 028 3823 9119 / 0912 399 360

Email : hcm@360connect.edu.vn

Chi nhánh Australia

Level 11, 22 John Street, Mascot NSW 2020

Điện thoại : 0456 333 339/ 02 8065 9989

Email : info@360connect.edu.vn

Chi nhánh U.S.A

671 Safehabour Dr, Ocoee FL 34761

Điện thoại : 407-300-5881

Email : info@360connect.vn

Students Talk About Us
Contact
Gọi ngay
Consult registration
*

*

*

+

*